Giấy chứng nhận Health Certificate cho thực phẩm xuất khẩu
Việc đăng ký Giấy chứng nhận Health Certificate cho thực phẩm xuất khẩu theo thông tư 52/2015/TT-BYT ban hành ngày 21 tháng 12 năm 2015, Thông tư quy định việc kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu và hồ sơ thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với thực phẩm xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
Đối với các sản phẩm thực phẩm, để đảm bảo chất lượng, bên cạnh việc xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại nơi sản xuất; Công bố tiêu chuẩn chất lượng, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm có nhu cầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế bắt buộc phải xin Giấy chứng nhận Health Certificate cho thực phẩm xuất khẩu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm định và cấp phép.
Quy trình thực hiện xin giấy chứng nhận health certificate
» Bước 1: Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm thực phẩm đề nghị cấp giấy chứng nhận HC nộp hồ sơ đến Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế (nộp trực tiếp hoặc nộp hồ sơ theo đường bưu điện)
» Bước 2: Ngay khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận HC, bộ phận tiếp nhận hồ sơ phải kiểm tra hồ sơ, vào Sổ tiếp nhận và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho doanh nghiệp theo mẫu quy định
» Bước 3: Trong thời gian 07 – 10 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xem xét, cấp giấy chứng nhận HC theo mẫu quy định; Trường hợp không cấp, phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do không cấp.